บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันจันทร์ ที่ 28 มกราคม 2558
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30 - 12.00 น.
ภาพที่วาดเอง
กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์ให้วาดภาพดอกกุหลาบตามแบบที่เห็นซึ่งดอกกุหลาบนี้เป็นดอกกุหลาบที่ถ่ายมาจากบ้านอาจารย์เอง โดยภาพที่วาดนั้นต้องมีความเหมือนมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น โคร่งร่างของดอกกุหลาบ การวาดกลีบดอก จนกระทั้งการลงสีก็ต้องมีความเหมือนให้มากที่สุดตามที่ตนเองเห็น
นี้คือภาพที่อาจารย์ถ่ายมา
จากกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำนั้นเปรียบเสมือนกับการบันทึกพฤติกรรมเด็ก คือการที่เราจะบันทึกพฤติกรรมต่างๆของเด็กนั้นครูคงรบันทึกจากสิ่งที่เห็นเท่านั้นไม่ควรใส่ความรู้สึกของตนเองลงไปเพราะอาจจะทำใหการบันทึกนั้นเกิดการบิดเบือนไม่เป็นความจริง และการบันทึกควรบันทึกเมื่อพฤติกรรมนั้นเกิดขึ้นครูต้องบันทึกทันที ไม่ควรเก็บไว้และมาบันทึกภายหลังเพราะอาจจะทำให้ลืม
เนื้อหาที่เรียน
บทบาทครูปฐมวัย ในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรวินิจฉัยอาการของเด็ก เพราะจากอาการที่แสดงอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
- เกิดผลเสียมากกว่าผลดี และเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
- เด็กจะกลาบเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่เด็กว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
- พ่อแม่เด็กรู้ดีว่าลูกของเขานั้นมีปัญหาและไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้แล้ว
- ช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางในการพัฒนาเด็ก
- ครูควรรายงายในสิ่งที่เด็กทำได้เพราะนั้นเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
- ควรพูดในเชิงบวกและต้องมีไหวพริบต่างๆ
ครูต้องทำอะไรบ้าง
- สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
- จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
- สังเกตเด็กเป็นภาพรวมทั้งห้องแต่เน้นเด็กที่เป็น
- จดบันทึกตามความเป็นจริง
สังเกตอย่างมีระบบ
- ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
- ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆช่วงเวลายาวนานกว่า ต่างจากแพทย์ นักคลีนิก นักจิตวิทยา มักมุ่งความสนใจที่ปัญหา
แบบสังเกตของครูและการตรวจสอบเพื่อคัดแยกเด็ก
การตรวจสอบ
- จะทราบว่าเด็กมีฤติกรรมอย่างไร
- เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เด็กเข้าใจเด็กยิ่งขึ้น
- บอกได้ว่าเด็กเรื่องใดเป็นเรื่องที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
* หมายเหตุ หากพฤิกรรมที่เป็นปัญหานั้นเกิดขึ้นมากกว่า1เรื่องครูต้องเลือกเรื่องที่มีความสำคัญต่อตัวเด็กเป็นอันดับแรก และต้องรีบแก้ไขเมื่อพฤติกรรมนัน้เป็นพฤติกรรมที่ขัดขวางการเรียนรู้ของเด็ก
ข้อควรระวังในการปฎิบัติ
- ครูต้องไวต่อความรู้สึกและการตัดสินในล่วงหน้าได้
- ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
การบันทึกการสังเกต
- การนับอย่างง่ายๆ
- การบันทึกต่อเนื่อง
- การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การนับอย่างง่ายๆ
- นับจำนวนครั้งของพฤติกรรมที่เกิดขึ้น
- ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
- กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
การบันทึกต่อเนื่อง
- ให้รายละเอียดได้มาก
- เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลานั้นๆโดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
- บันทึกในบัตรคำเล็กๆ
- บันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กในช่วงเวลาหนึ่ง
การตัดสินใจ
- ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
- พฤติกรรมที่เกิดขึ้นขัดขวางการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
ฝึกร้องเพลงเด็กปฐมวัย
เพลง ฝึกการบริหาร
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน
ตอบคำถามหลังเรียน ( Post Test )
- ให้นักศึกษาบอกบทบาทหน้าที่ของครูปฐมวัยถึงสิ่งที่ควรปฎิบัติและไม่ควรปฎิบัติต่อเด็กในห้องเรียนรวม
- บอกลักษณะการสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบว่ามีรูปแบบใดบ้าง และแต่ละรูปแบบมีวิธีการในการสังเกตเด็กอย่างไร
การนำไปใช้
การนำแบบบันทึกที่ไปใช้ในอนาคตข้างหน้า วิธีการในการสังเกตเด็กว่าควรบันทึกตามที่เห็นไม่ควรใส่ความรู้สึกหรือความคิดเห็นของครูลงไป ได้หลักในการแก้ไขพฤติกรรมเด็กว่าควรแก้ในจุดที่เป็นปัญหาที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆของตัวเด็กหรือที่ขัดขวางการเรียนรู้ของเด็ก
การประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา สนใจในการวาดภาพที่อาจารย์นำมาให้วาดรู้สึกตื่นเต้นและมีความเกร็งเล็กน้อยในการวาดเพราะอาจารย์บอกให้วาดให้เหมือนมากที่สุด เพราะตนเองไม่มีความสามารถในการวาดภาพระบายสีเรย มีความตั้งใจในการเรียนมีการจดบันทึกเพิ่มเติมในสิ่งที่อาจารย์พูด
เพื่อน : เพื่อนๆมีความมุ่งมั่นตั้งใจมนการวาดมากและทุกคนก็วาดออกมาได้ดี ช่วยกันตอบคำถามในสิ่งที่อาจารย์ถาม
อาจารย์ : เตรียมอุปกรณ์มาพร้อมในการทำกิจกรรม มีความตั้งใจในการสอน สอนดีเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น