วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

 บันทึกอนุทิน 
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ   แจ่มถิน

วันจันทร์  ที่ 21 มกราคม 2558
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30 - 12.00 น.


 ความรู้ที่ได้รับ
  • เพลงอีก 4 เพลงที่เหลือจากสัปดาห์ที่แล้ว อาจารย์นำร้องก่อนจากนั้นให้นักศึกษาร้องตามพร้อมเครื่องเคาะจังหวะและปรบมือตาม
 เพลงแปรงฟัน
ตื่นเช้าเราแปรงฟัน
กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงฟัน
ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง

 เพลงอาบน้ำ
อาบน้ำซู่ซ่า ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูกตัว ชำระเหงื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมัว สุขกายสบายใจ

 เพลงพี่น้องกัน
บ้านของฉันอยู่ด้วยมากหลาย
พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย
มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน

เพลงมาโรงเรียน
เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ
เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ 
ร่าเริงแจ่มใสเมื่อมาโรงเรียน

ผู้แต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง  อ.ตฤณ   แจ่มถิน
 เนื้อหาด้านวิชาการ
  • รูปแบบการจัดการศึกษา
            -  การศึกษาปกติทั่วไป
            -  การศึกษาพิเศษ
            -  การศึกษาแบบเรียนร่วม
            -  การศึกษาแบบเรียนรวม
  • การศึกษาแบบบเรียนร่วม
              การจัดให้เ็กพิเศษเข้าเรียนในระบบการศึกษาทั่วไปมีกิจกรรมต่างๆที่เด็กพิเศษและเด็กทั่วไปทำร่วมกันโดยใช้เวลาในช่วงใดช่วงหนึ่งของวันเท่านั้น  โดยครูการศึกษาพิเศษครูปฐมวัยประจำโรงเรียนต้องร่วมมือกันในการดูแลเด็ก(หลักสูตรการศึกษาของทางโรงเรียนไม่เลี่ยนแปลงแต่มีแผนเฉพาะบุคคล )

             -  การเรียนร่วมบางเวลา
                 การจัดให้เด็กพิเศษได้เรียนในโรงเรียนบางเวลา เด็กพิเศษที่สามารเรียนร่วมกับเพื่อนได้ต้องมีความพอการระดับปานกลางถึงระดับมากกิจกรรมที่เด็กพิเศษจะเข้าไปทำด้วยคือกิจกรรมดนตรี-การเคลื่อนไหวและกิจกรรมศิลปะ

            - การเรียนร่วมเต็มเวลา
              การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนทั่วไปทั้งวันและเด็กที่มาเรียนในโรงเรียนจะต้องผ่านการเรียนในโรงเรียนการศึกษาพิเศษมาแล้วหรือการศึกษาเฉพาะทางมาก่อนเด็กจะมีอาการเพียงเล็กน้อยและสามารถทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนและเรียนร่วมกับเพื่อนได้ทั้งวัน
  • การศึกษาแบบเรียนรวม
              การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาสำหรับทุกคนรับเด็กพิเศษเข้ามาเรียนตั้งแต่เปิดเทอม เด็กได้มาเรียนรวมกับเพื่อนคนอื่นๆมีปฎิสัมพันธุ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมห้อง และจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล 

        *  หมายเหตุ  อย่าให้เด็กนักเรียนในห้องนำจุดด้อยของเด็กพิเศษมาล้อ ต้องแจ้งให้เด็กในห้องทราบว่าเด็กป่วยโดยใช้คำพูดที่เหมาะสม ห้ามตั้งชื่อฉายาเฉพาะ
  • ความสำคัญการศึกษาแบบเรียนรวม
                ปฐมวัยเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดของการเรียนรู้ ครูอยากสอนอะไรก็สามารถสอนได้เด็กวยนี้กำลังเรียนรู้ได้ดี เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด


การนำไปใช้
  • การนำเพลงเด็กปฐมวัยไปใช้ในวิชาอื่นๆหรืออนาคตข้างหน้าในการเป็นครู
  • นำเนื้อหาที่เรียนในวันนี้ไปทำความเข้าใจและนำเป็็นแนวทางในการจัดการศึกษาให้กับเด็กพิเศษหากต้องเจอในอนาคตข้างหน้าก็สามารถนำไปปรับใช้ได้
การประเมิน
  • ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลาตามปกติแต่เกิดความประหลาดใจเล็กน้อยที่มีเพื่อนต่างห้องมาเรียนด้วยแต่ก็เรียนได้ตามปกติและมีความสนุกสนานเพิ่มมากขึ้น ตั้งใจฟังและร้องเพลงตามที่อาจารย์สอนด้วยความสนุกสนาน พอถึงเนื้อหาที่ต้องเรียนก็ตั้งใจฟังเพราะส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องยากในการจัดการศึกษาพิเศษสำหรับเด็กพิเศษและจดบันทึกในสิ่งที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น การเรียนมีความสนุกสนานเหมือนเคย 
  • ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเรียนกันพร้อมหน้าพร้อมตา แต่ก็มีเพื่อนบางคนที่มาเรียนสายเพื่อนๆมีความสนุกสนานในการร้องเพลง และพอถึงเนื้อหาที่ต้องเรียนเพื่อนๆก็สนใจเรียนจดบันทึกในสิ่งที่อาจารย์พูด มีการสนทนาโต้ตอบกับอาจารย์ บรรยายกาศในการเรียนมีความสนุกสนาน
  • ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลามีทักษะที่ดีในการร้องเพลงที่ดีและสอนเนื้อหาให้นักศึกษาเห็นภาพและเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น  อาจารย์แต่งตัวเรียบร้อย พูดจากสุภาพ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น