วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

 บันทึกอนุทิน 
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ   แจ่มถิน

วันจันทร์  ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08.30 - 12.00 น.



 เนื้อหาที่เรียน การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

 ทักษะทางสังคม
  • เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
  • การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
 กิจกรรมการเล่น
  • การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
  • เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
  • ในช่วงแรกๆเด็กไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อนแต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
 ยุทธศาสตร์การสอน
  • เด็กพิเศษหลายคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู่ว่าต้องเล่นอย่างไร
  • ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
  • จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
  • ครูจดบันทึก
  • ทำแผน IEP
 กระตุ้นการเลีบยแบบและการเอาอย่าง
  • วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
  • คำนึงเด็กทุกๆคน
  • ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ2-4คน
  • เด็กปกติทำหน้าที่่เหมือน"ครู"ให้เด็กพิเศษ
 ครูควรปฎิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
  • อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ
  • ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
  • ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
  • เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
  • ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
 การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
  • ครูชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
  • ทำโดย " การพูดนำของครู "
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฏเกณฑ์
  • ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
  • การให้โอกาส
  • เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนร่วมห้อง
  • ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
เพิ่มเติม
  • ครูต้องชักนำเด็กไปจากนั้นยืนดูใกล้ๆหรืออาจเข้าไปเล่นร่วมกับเด็ก
  • ให้แรงเสริมทั้งสองฝ่าย
  • เมื่อเอาเด็กไปเล่นกับเพื่อน เอาเด็กไปพร้อมของเล่น
  • ไม่มีใครมีสิทธิเหนือคนอื่น
  • เมื่อครูจะลงโทษเด็กครูต้องลบอกเหตุผลที่โดนลงโทษด้วย
  • ครูมีหน้าที่กำหนดและควบคุมการเล่นของเด็ก
ทดสอบหลังเรียน Post Test
  1. ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไร

เพลงเด็กปฐมวัย


 กิจกรรมในห้องเรียน ( กิจกรรมดนตรีบำบัด )

ให้นักศึกษาจับคู่กันแล้วเลือกสีที่ตัวเองชอบคนละ1สีพร้อมกับกระดาษคู่ละ1แผ่น


จากนั้นให้เลือก1คนที่จะเป็นคนวาดเส้นตามเสียงดนตรีที่ได้ยินแต่มีข้อแม้ว่าเส้นที่วาดนั้นต้องมีจุดตัดเป็นวงกลมด้วยและให้เพื่อนอีกคนวาดจุดในวงกลมทั้งหมดที่เห็น


เมื่อเพลงจบให้หยุดวาดและคำสั่งต่อไปคือให้วาดภาพจากเส้นทั้งหมดที่เขียนไว้จินตนาการตามความคิดของตนเองได้เลยว่าเห็นเส้นที่ตัดกันไปมานั้นเป็นรูปอะไรแล้วระบายสีให้สวยงาม

และนี้คือผลงานของคู่เรา


และนี้คือผลงานของเพื่อนๆให้ห้อง


 การประเมิน

ตนเอง :  เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายเรียบร้อย มีความพร้อมที่จะเรียนรู้ ตั้งใจและสนใจในการสอนของอาจารย์ ในช่วงทำกิจกรรมก็ช่วยเหลือเพื่อนอย่างเต็มที่และสุดความสามารถที่มีอยู่ มีความสนุกสนานในการเรียนได้ความรู้ครบถ้วนและมีความเข้าใจมากขึ้น

เพื่อน :  เพื่อนๆมีความตั้งใจในการเรียน มีคุยกันเล็กน้อยและเมื่ออาจารย์ถามก็ร่วมตอบคกถามมีส่วนร่วมกันทุกคน ร้องเพลงด้วยความสนุกสนานเพลิดเพลิน และมีความสุขกันทุกคนและทุกครั้งที่มาเรียนวิชานี้

อาจารย์  :  อาจารย์สอนด้วยความสนุกสนานและมีความเข้าใจนักศึกษา หากิจกรรมที่หลากหลายมาให้นักศึกษาทำแต่ละสัปดาห์ทำให้เกิดความตื่นเต้นและแปลกใจในกิจกรรมของอาจารย์ มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการสอนนักศึกษา อาจารย์น่ารัก ^_^













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น