บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันจันทร์ ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08.30 - 12.00 น.
เนื้อหาที่เรียน การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรกๆเด็กไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อนแต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู่ว่าต้องเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
- ครูจดบันทึก
- ทำแผน IEP
กระตุ้นการเลีบยแบบและการเอาอย่าง
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
- คำนึงเด็กทุกๆคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ2-4คน
- เด็กปกติทำหน้าที่่เหมือน"ครู"ให้เด็กพิเศษ
ครูควรปฎิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
- ทำโดย " การพูดนำของครู "
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฏเกณฑ์
- ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
- การให้โอกาส
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนร่วมห้อง
- ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
เพิ่มเติม
- ครูต้องชักนำเด็กไปจากนั้นยืนดูใกล้ๆหรืออาจเข้าไปเล่นร่วมกับเด็ก
- ให้แรงเสริมทั้งสองฝ่าย
- เมื่อเอาเด็กไปเล่นกับเพื่อน เอาเด็กไปพร้อมของเล่น
- ไม่มีใครมีสิทธิเหนือคนอื่น
- เมื่อครูจะลงโทษเด็กครูต้องลบอกเหตุผลที่โดนลงโทษด้วย
- ครูมีหน้าที่กำหนดและควบคุมการเล่นของเด็ก
ทดสอบหลังเรียน Post Test
- ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไร
เพลงเด็กปฐมวัย
กิจกรรมในห้องเรียน ( กิจกรรมดนตรีบำบัด )
ให้นักศึกษาจับคู่กันแล้วเลือกสีที่ตัวเองชอบคนละ1สีพร้อมกับกระดาษคู่ละ1แผ่น
จากนั้นให้เลือก1คนที่จะเป็นคนวาดเส้นตามเสียงดนตรีที่ได้ยินแต่มีข้อแม้ว่าเส้นที่วาดนั้นต้องมีจุดตัดเป็นวงกลมด้วยและให้เพื่อนอีกคนวาดจุดในวงกลมทั้งหมดที่เห็น
เมื่อเพลงจบให้หยุดวาดและคำสั่งต่อไปคือให้วาดภาพจากเส้นทั้งหมดที่เขียนไว้จินตนาการตามความคิดของตนเองได้เลยว่าเห็นเส้นที่ตัดกันไปมานั้นเป็นรูปอะไรแล้วระบายสีให้สวยงาม
และนี้คือผลงานของคู่เรา
และนี้คือผลงานของเพื่อนๆให้ห้อง
การประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายเรียบร้อย มีความพร้อมที่จะเรียนรู้ ตั้งใจและสนใจในการสอนของอาจารย์ ในช่วงทำกิจกรรมก็ช่วยเหลือเพื่อนอย่างเต็มที่และสุดความสามารถที่มีอยู่ มีความสนุกสนานในการเรียนได้ความรู้ครบถ้วนและมีความเข้าใจมากขึ้น
เพื่อน : เพื่อนๆมีความตั้งใจในการเรียน มีคุยกันเล็กน้อยและเมื่ออาจารย์ถามก็ร่วมตอบคกถามมีส่วนร่วมกันทุกคน ร้องเพลงด้วยความสนุกสนานเพลิดเพลิน และมีความสุขกันทุกคนและทุกครั้งที่มาเรียนวิชานี้
อาจารย์ : อาจารย์สอนด้วยความสนุกสนานและมีความเข้าใจนักศึกษา หากิจกรรมที่หลากหลายมาให้นักศึกษาทำแต่ละสัปดาห์ทำให้เกิดความตื่นเต้นและแปลกใจในกิจกรรมของอาจารย์ มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการสอนนักศึกษา อาจารย์น่ารัก ^_^
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น