วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15

 บันทึกอนุทิน 
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ   แจ่มถิน

วันจันทร์  ที่  22  เมษายน  2558
ครั้งที่ 15 เวลาเรียน 08.30 - 12.00 น.

  ความรู้ที่ได้รับในวันนี้     

การเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program: IEP)


  • แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
  • เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ะคนได้รับการสอนและการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเด็ก
  • ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
  • ระบุวันเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนโดยละเอียดและวิธีในการวัและประเมินผล
การเขียนแผน
  • คัดแยกเด็กพิเศษ
  • ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  • ปนะเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กตรงจุดไหนและทักษะใด
  • เด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง/เด็กไม่สามารถทำอะไรได้บ้าง
  • แล้วเริ่มเขียนแผน
แผน IEP ประกอบด้วย
  • ข้อมูลส่วนตัวเด็ก
  • ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
  • การระบุความสามารถเด็กในปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะยาวประจำปี/ระยะสั้น
  • ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอนและคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  • วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ที่มีต่อเด็ก
  • ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
  • ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยาภาพของตน
  • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
  • ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
  • เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
  • เป็นแนวทางในการเลือกสื่อสารการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
  • ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
  • เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
  • ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ปนะโยชน์ต่อผู้ปกครอง
  • ได้มีส่วมร่วมในการจัดแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
  • ทราบร่วมและร่วมมือกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
  • เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็กมีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการสอนรายบุคคล

     1. การรวบรวมข้อมูล
  • รายงานทางการแพทย์
  • รางงานการประเมินด้านต่างๆ
  • บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น แพทย์ เจ้าหน้าที่เด็กพิเศษ ผู้บริหาร
     2. การจัดทำแผน
  • ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
  • กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
  • จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
  • ระยะยาว
  • ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
  • กำหนดชัดเจน แม้จะกว้าง
              - น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
              - น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดี
              - น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นได้

จุดมุ่งหมายระยะสั้น ( บอกพฤติกรรมเด็กเลย )
  • ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
  • เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
  • เช่น น้องต้องจับช้อนได้
  • ต้องมี 4 หัวข้อนี้
          1. จะสอนใคร
          2. พฤติกรรมอะไร ( สอนอะไร )
          3. เมื่อไหร่ ที่ไหน ( พฤติกรรมที่จะเกิด )
          4. พฤติกรรมนั้นต้องต้องดีขนาดไหน

ตัวอย่าง เช่น
  • ใคร                         อรุณ
  • อะไร                       กระดดนขาเดียว
  • เมื่อไหร่                  กิจกรรมกลางแจ้ง
  • ดีขนาดไหน           กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ในเวลา 30 วินาที
      3. การใช้แผนการสอน
  • เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยใช้แผนระยะสั้น
  • นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
  • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
  • จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมการเรียนการสอน
      4. การประเมินผล
  • โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้งหรือน้อยกว่านั้น
  • ควรมีการกำหมดวิธีการประเมินและเกณฑ์วัดผล
หมายเหตุ :  การประเมินแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมใช้วิธีและกำหนดเกณฑ์ที่แตกต่างกัน

Photobucket - Video and Image Hosting กิจกรรมในห้องเรียน


        อาจารย์อธิบายการเขียนแผน IEP อย่างละเอียดที่ละหัวข้อตามเอกสารที่นักศึกษาแต่ละคนมี จากนั้นอาจารย์ให้จับกลุ่มกลุ่มละ 5 คน และเขียน IEP ของแต่ละกลุ่มมาส่งให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันระดมความคิดและให้สมมติให้เพื่อนในกลุ่ม1คนเป็นเด็กพิเศษเลือกมากลุ่มละ1ด้านว่าจะทำด้านใด ส่วนของกลุ่มเราเลือกด้านร่างกาย คือกล้ามเนื้อเล็กและกล้ามเนื้อใหญ่ ดังนี้...

สมาชิกกลุ่มเรา


แผน IEP กลุ่มเรา

 การนำไปใช้ความรู้ไปใช้
  • นำวิธีการเขียนแผนในครั้งนี้ไปใช้ในอนาคตข้างหน้า
 การประเมิน

ตนเอง   :   เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายเรียบร้อย ทำความเข้าใจในการเขียนแผนครั้งนี้เป็นอย่างมาก ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์อธิบาย และช่วยเพื่อนๆทำงานที่อาจารย์มอบหมายให้ทำ

เพื่อน   :   เพื่อนๆในกลุ่มให้ความร่วมมือในการทำ เพื่อนๆในห้องตั้งใจเรียนและให้ความสนใจในสิ่งที่อาจารย์สอน  ไม่ค่อยคุยกัน

อาจารย์   :   อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาในการสอนอย่าละเอียดทำให้นักศึกษาเข้าใจ บรรยากาศในการเรียนมีความสนุกสนานผ่อนคลาย ทำให้ไม่กดดันเกิดการเรียนรู้ที่ดี


 










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น