วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

 บันทึกอนุทิน 
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ   แจ่มถิน

วันจันทร์  ที่ 11 มีนาคม  2558
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 08.30 - 12.00 น.


 ความรู้ที่ได้รับ    การส่งเสริมทักษะภาษาของเด็กปฐมวัย 

การวัดความสามารภทางภาษา
  • เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
  • ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
  • ถามหาสิ่งต่างๆไหม
  • บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
  • ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นถูกไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
  • การพูดตกหล่น
  • การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียงหนึ่ง
  • ติดอ่าง
การปฎิบัติของครูและผู้ใหญ่
  • ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
  • ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้า" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
  • อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
  • เด็กที่พูดไม่ชัดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
  • ทักษะการรับรู้ภาษา
  • การแสดงออกทางภาษา
  • การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
  • การรับรู้ภาษาก่อนการแสดงออกทางภาษา
  • ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
  • ให้เวลาเด็กในการพูด
  • คอยให้เด็กตอบ(ชี้แนะหากจำเป็น)
  • เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว(ครูไม่ควรพูดมากเกินไป)
  • เด็กไม่เรียนรุ้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
  • ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
  • กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง(ครูไม่คาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้า)
  • เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าพูด
  • ใช้คำถามปลายเปิด
  • เด็กพิเศษรับรู้มากกเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
  • ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์ ( Incidental Teaching ) ใช้ได้ดีมากกับเด็กพิเศษ

 กิจกรรมในห้องเรียน 

 กิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัด 



 จับคู่และไปเลือกสีที่ตัวเองชอบคนละ1สีและกระดาษคู่ละ1แผ่น

นี้คืออุปกรณ์ในการทำกิจกรรมของเรา
( กระดาษร้อยปอนด์ สีฟ้า และ สีน้ำเงิน )



 จากนั้นอาจารย์เปิดเพลงแล้วให้ใช้สีเทียนวาดเป็นเส้นตรงทั้ง2คน 


 จากนั้นระบายสีในช่องที่มีเส้นตัดกันทุกช่อง 



   นี้คือผลงานของคู่เราเสร็จเรียบร้อย 




การประเมินตนเอง

  ตนเอง :  เข้าเรียนตรงเวลาและแต่งกายเรียบร้อย เตรียมตัวมาพร้อมกับการเรียนรู้ ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและจดบันทึกเพิ่มเติมในสิ่งที่อาจารย์อธิบายเพิ่มนอกเหนือจากในเอกสาร สนุกสนานและตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เรียนวิชานี้ เนื่องจากอาจารย์มีกิจกรรมสนุกๆมาให้ทำตลอด

  เพื่อน :  เพื่อนๆเข้าเรียนกันตรงเวลาแต่ก็ยังมีเพื่อนบางคนที่มาสายบ้างแต่ก็เพียงเล้กน้อยเท่านั้น ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอนและช้วยกันตอบคำถามที่อาจารย์ถามมีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน มีคุยกันนอกเรื่องบ้างเล็กน้อย เพื่อนๆมีความสนุกสนานในการเรียน

  อาจารย์ :  อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยพูดจาสุภาพเรียบร้อย สอนและอธิบายได้ดี มีกากรยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น การสอนเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและความสนุกสนานทั้งอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาทำให้บรรยากาศในการเรียนน่าเรียนมากยิ่งขึ้น



 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น